วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

Asus ZenBook


Asus ZenBook UX31 ได้รับรางวัล “Laptop Of The Year 2011” จากเว็บไซต์ CNET ซึ่งเป็นเว็บเกี่ยวกับข่าวไอทีชื่อดังของประเทศอังกฤษ
 


สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว TechXcite กลับมาเจอกันอีกครั้งกับการรีวิวสินค้า อุปกรณ์ไอทีที่น่าสนใจ ในช่วงก่อนสิ้นปีที่ตอนนี้หลายๆ คนอาจกำลังรีบๆ เคลียร์งานเพื่อเตรียมตัวไปเที่ยวกันในช่วงวันหยุดยาวสิ้นปีที่หลายๆ ท่านรอคอย รวมถึงการรับเงินโบนัสก้อนโต เพื่อเอาซื้อความสุขให้กับตนเอง อะไรที่อยากได้ อะไรที่เล็งๆ เอาไว้ คงจะได้จัดกันในช่วงนี้นี่แหละครับ และสำหรับใครที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊คเครื่องใหม่ซักเครื่อง และอยากได้เครื่องที่มีสเปคเครื่องที่แรง พร้อมกับมาพร้อมกับดีไซน์ที่สวยหรูแล้วละก็ วันนี้คุณมาถูกทางแล้วครับ วันนี้พวกเรา TechXcite จะมานำเสนอรีวิวของโน้ตบุ๊คที่ถือว่ามีดไซน์โดดเด่นที่สุดแห่งปี นั่นก็คือ Asus ZenBook UX31 นี่เองครับ
พูดแล้วก็จะหาว่าโม้ เจ้า Asus ZenBook UX31 ได้รับรางวัล “Laptop Of The Year 2011” จากเว็บไซต์ CNET ซึ่งเป็นเว็บเกี่ยวกับข่าวไอทีชื่อดังของประเทศอังกฤษเชียวนะครับ ยังไงก็ขอขอบคุณทาง Asus มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ สำหรับ Asus ZenBook UX31 ที่ส่งมาให้เราได้รีวิวกัน
ยังไงเราลองมาดูเรื่องงานดีไซน์กันก่อนเลยครับว่าจะสวยงาม หรูหราอย่างที่บอกหรือเปล่า
แรกได้รับเจ้า Asus ZenBook UX31 มา แค่ได้เห็นกล่องของมัน ก็รู้สึกประทับใจแล้วครับ เพราะว่าขนาดกล่องยังทำได้เล็ก และบางขนาดนี้ ถ้าเป็นตัวเครื่องจะบางขนาดไหน
แง้มฝาออกดู ก็เจอเจ้า ZenBook นอนรอที่จะได้โชว์ตัวอย่างสงบข้างใน
ไหนลองหยิบออกมาจากกล่องมาชมไปพร้อมๆ กันดีกว่าครับ
หยิบออกมาดูกันให้ชัดๆ ดักว่าครับว่าเจ้า ZenBook เครื่องนี้ได้รางวัล Laptop of the Year 2011 ได้อย่างไร
บริเวณฝามีลักษณะเป็นอลูมิเนียมสีเทาดำ มีแบรนด์ Asus อยู่ตรงกลาง และมีลายเป็นวงๆ บริเวณฝา ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าทางบริษัทคงทำเอาไว้เพื่อกันลื่น แต่เท่าที่ลองถือดู ก็เหมือนจะไม่ได้ช่วยกันลืนเท่าไหร่
ด้านหน้าก็ออกแนวเรียบหรู ดูดีมีชาติตระกูล
ทางด้านหลังจะมีฝาพับเท่านั้น และทางด้านนี้จะหนากว่าอีกด้านนิดหน่อยครับ
มาดูทางด้านซ้ายกันบ้างครับ มองจากทางด้านนี้จะเห็นได้ชัดว่า บริเวณหลังเครื่องจะหนากว่าด้านหน้าเล็กน้อย
และทางด้านนี้ จะมีช่องเชื่อมต่อ USB 2.0, ช่องหูฟังขนาด 3.5 มม.ม และช่องเชื่อมต่อ MMC, และ SD Card ครับ
ด้านขวามีพอร์ตเชื่อมต่อ mini HDMI, display port, USB 3.0, และช่องเสียบสาย Power
ดูรอบๆ เครื่องกันไปแล้ว ต่อไปมาดูด้านล่างกันบ้างครับ ซึ่งก็ยังคงใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมเช่นเดียวกัน แต่สีนั้นจะแตกต่างกับบริเวณฝาครับ ตรงนี้จะเป็นสีเทาเงิน และเป็นแผ่นอลูมิเนียมทั้งแผ่น
ส่วนนี้เป็นที่ระบายอากาศ เป็นแถวยาวที่มีความพิเศษมากกว่า Ultrabook เครื่องอื่นๆ คือ ZenBook UX31 จะใช้วิธีระบายความร้อนที่จะดึงอากาศเย็นบริเวณฝาพับเข้าไปหมุนเวียนภายในเครื่อง ซึ่งมีพัดลมระบายความร้อนอยู่ที่ CPU ด้วย และระบายความร้อนออกทางด้านล่างของเครื่อง ทำให้การรบายความร้อนมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ ซึ่งจากการเทสความร้อนระหว่างใช้เครื่อง ก็ถือว่าโอเค ทำได้ดีครับ
Asus ZenBook UX31 มีความบางของตัวเครื่องตามสเปคแล้ว จุดที่บางที่สุดอยู่ที่ 0.11 นิ้ว (น่าจะเป็นบริเวณหน้าจอ) และจุดที่หนาที่สุด 0.67 นิ้ว ครับถ้านึกไม่ออกว่าหนาขนาดไหน ให้ลองดูภาพต่อไป
ลองเทียบกับเหรียญสิบบาท ซึ่งพอดีเป็นช่วงใกล้จะปลายเดือนพอดี ทางทีมงานจึงรวบรวมเหรียญสิบบาทได้เพียงแค่ 50 บาทเท่านั้น T^T
เอาเป็นว่าลองเปรียบเทียบด้วยสายตา เจ้า UX31 นั้นถือว่ามีความบางมากเลยทีเดียว คือหนากว่าเหรียญสิบบาท 5 เหรียญเพียงนิดหน่อยเท่านั้น สำหรับทางด้านหนา
ต่อไปเรามาลองเปิดฝาดูด้านในตัวเครื่องกันบ้างครับ
มีดีไซน์หรูหรา มีวัสดุเป็นอลูมิเนียมทั้งตัวเครื่อง ดูแล้วเนียนตาดีครับ
บริเวณปุ่มคีย์บอร์ดก็เช่นกันครับ มีสีสันเป็นสีเงินผลิตจากพาสติก ที่ดูแล้วเข้ากับตัวเครื่อง และสีตัดกับสีใต้คีย์บอร์ดด้วยครับ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีไฟ Backlit เป็นคีย์บอร์ดเรืองแสงมาให้
การพิมพ์ปุ่มกดง่ายสบายมือ ระยะห่างระหว่างปุ่มกำลังดีครับ ขนาดมือผมใหญ่ๆ ยังพิมพ์ได้ไม่ยาก พิมพ์ได้แม่นยำ ส่วนแป้นพิมพ์ตัวที่วางขายจะมีภาษาไทยด้วยนะครับ เครื่องที่เห็นในรูปนี้เป็นตัวเทสนะครับคือจะมีแต่ภาษาอังกฤษครับ
ส่วนบริเวณใกล้ๆ หน้าจอจะใช้สีสันเป็นสีเทาดำเหมือนกับบริเวณฝาปิดครับ เห็นงานออกแบบแบบนี้แล้วไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ZenBook UX31 ถึงได้รางวัลแล็บท็อปแห่งปี (ถึงแม้ดีไซน์แบบนี้จะได้แรงบันดาลใจมาจากคู่แข่งรายนึงก็เถอะ ^^)
ถัดไปด้านบนของหน้าจอ จะพบกับกล้อง web cam ความละเอียด 3 แสนพิกเซล ส่วนรูเล็กๆ ด้านข้างก็เป็นไมค์โครโฟนสองตัว
บริเวณ Touchpad เป้นแผ่นอลูมิเนียมแผ่นเดียวครับ ขนาดใหญ่ใช้สะดวกดี ส่วนปุ่มนั้นก็กดได้ง่าย ไม่แข็ง
ปุ่ม Power อยู่ที่ปุ่มขวาบนสุดนะครับ เมื่อเปิดเครื่องแล้วถ้ากดปุ่มนั้นซ้ำอีกครั่งหนึ่ง จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกว่าจะตั้งเครื่องให้เป็นโหมด Sleep, Hibernate, Shut down หรือ Do Nothing หรือไม่ทำอะไรนั่นเอง
สติ๊กเกอร์ทางด้านซ้ายบอกว่า UX31 มาพร้อมกับ CPU Intel Core i5 และ Windows 7
ส่วนใครที่คิดว่า "เครื่องบางขนาดนี้ เสียงต้องกากแน่นอน" คุณคิดผิดแล้วครับ Asus ZenBook UX31 มาพร้อมกับเทคโนโลยีเสียงของแบรนด์ชั่นนำของโลกอย่าง Bang & Olufsen ICEpower ที่ให้เสียงชัดใส ดัง และติดเบสด้วยครับ ดังนั้นเรื่องคุณภาพเสียงก็ไม่ต้องห่วง
ส่วนที่บอกว่า ส่วนที่บางที่สุดของตัวเครื่องมีขนาด 0.11 นิ้ว ผมว่าน่าจะเป็นส่วนความบางของหน้าจอตรงนี้ครับ บางมากจริงๆ
ดูตัวเครื่องสวยๆ กันมามากแล้ว คราวนี้มาดูอุปกรณ์ที่แถมมากับตัวเครื่องในกล่องกันบ้างครับ
เมื่อเอาเครื่องใส่เข้าไป ด้วยความบางแค่นี้ ก็เหมือนกับซองเอกสารซองหนึ่งเท่านั้นครับ ดูไม่ออกหรอกว่าเป็นโน้ตบุ๊ค ^^
นอกจากพอร์ตเชื่อมต่อที่มากับตัวเครื่องแล้ว UX31 ยังแถม Adapter ที่แปลงจาก USB to LAN และ Mini VGA to VGA ที่ถูกออกแบบมาอย่างลงตัว และเข้ากันกับชุดครับ ซึ่งยังมาพร้อมกับถุงสำหรับใส่ที่เหมือน และเข้าชุดกันกับซองโน้ตบุ๊คด้วย
สังเกตได้ว่า สายของพอร์ตเชื่อมต่อทั้งสองชิ้นนี้จะยาวไม่เท่ากัน นั่นก็เป็นเพราะว่าทาง Asus ต้องการให้พอร์ตทั้งสองไม่เบียดกัน เมื่อเสียใช้งานพร้อมกันครับ
ตัวนี้เป็นตัว AC Power นะครับ ที่ทางพี่ บก. เป็ดของเราถึงกับออกปากชมเลยว่า มันเหมือนกับปลั๊กของอีกยี่ห้อนึงจริงๆ ^^
สรุปด้านดีไซน์
เป็นไงบ้างครับกับงานดีไซน์ของ Asus ZenBook UX31 ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊คสายพันธ์ใหม่ที่เน้นความบางเบา และสเปคแรง จนทำให้ได้รางวัล Laptop of the Year 2011 ครับ และคงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า สมัยนี้ใช่ว่าแค่ลำพังสเปคของอุปกรณ์จะต้องเร็วแรงเท่านั้นจึงจะขายได้ และดึงดูดใจลูกค้า มันจะต้องมีเรื่องของงานดีไซน์เข้ามาประกอบด้วยครับ และเทรนด์ของคอมพิวเตอร์ยุคนี้ที่ต้องเน้นในด้านความบางเบา และเรียบหรูด้วยแล้ว Asus ZenBook UX31 ถือว่าเอาคะแนนไปแบบ 10/10 เลยครับ และยิ่งมีวัสดุของเครื่องที่แข็งแรงทนทานด้วยแล้ว เจ้านี่คงจะครองใจใครต่อใครหลายคนไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน
จบกันไปสำหรับด้านการออกแบบ ตอนต่อไป ตอนที่ 2 TechXcite จะนำเสนอในรีวิวเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจของ Ultrabook เครื่องนี้ครับ ซึ่งการรีวิวในรูปแบบใหม่นี้ ทาง TechXcite จะเริ่มรีวิวจากนี้เป็นต้นไปตลอดปี 2012 ที่จะถึงนี้
ยังไงใครที่สนใจ หรือมีคำถามอะไรเกี่ยวกับเจ้าตัว Asus ZenBook UX31 นี้ก็สามารถสอบถามกันเข้ามาได้นะครับ แล้วผมจะทดสอบกันให้ทราบกันอย่างแน่นอน ในรูปแบบที่เน้นการใช้งานจริง เข้าใจง่ายเช่นเคยครับ ^^
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น